Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đây là lý do vì sao bạn tuyệt đối nên tránh động chạm đến "vùng tam giác tử thần"

Mụn là thứ đáng ghét nhất trên đời vì nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mĩ mà còn gây đau đớn, khó chịu. Thế nhưng thứ đáng ghét ấy lại cứ nhằm mặt mà bung ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do cơ địa, nội tiết hoặc chăm sóc da không đúng cách... Vì mụn gây khó chịu lại ảnh hưởng đến thẩm mĩ nên nhiều người không ngại ngần nặn mụn để chúng nhanh chóng biến mất. Hành động tưởng chừng như vô hại ấy thực ra lại rất nguy hiểm nếu bạn "cả gan" động chạm đến "vùng tam giác tử thần" này.

Bé gái suýt mất mạng vì mẹ nặn mụn đầu đen trên mũi

Cuối năm 2017, bé gái tên Tiểu Mỹ (10 tuổi), sống tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ để lấy ra 8ml mủ và áp-xe ra khỏi não bộ sau khi mẹ em nặn mụn đầu đen ở mũi với tay không sạch. Ổ áp-xe là vùng mô bị viêm nhiễm, nằm phía dưới thùy thái dương bên phải, dài khoảng 4,5cm, rộng 3,5cm và dày 3cm. 

nan-mun-3nan-mun-3nan-mun-2nan-mun-2

Cô bé Tiểu Mỹ bị áp-xe não vì mẹ dùng tay bẩn nặn mụn đầu đen trên mũi cho con.

Thùy thái dương là một trong 4 thùy chính của não bộ, nằm đằng sau và phía dưới thùy trán. Thùy thái dương tham gia vào quá trình ghi nhận, xử lý âm thanh, ngôn ngữ, mùi vị, tức có liên quan trực tiếp tới mắt, mũi và tai. Mặc dù mắt, mũi, tai đều có liên quan tới não bộ nhưng mẹ của Tiểu Mỹ không biết, lại dùng tay bẩn để nặn những nốt mụn đầu đen trên vùng mũi của con, khiến Tiểu Mỹ bị nhiễm trùng.

Người đàn ông suýt chết vì nặn mụn ở gần môi trên

Hồi tháng 9 năm ngoái, một người đàn ông đến từ Chiết Giang (Trung Quốc) cũng đã suýt mất mạng chỉ vì... nặn mụn. Theo tờ Ming Pao, người đàn ông 50 tuổi thấy một cái mụn mọc ở gần môi trên. Nó dần to ra và gây đau nhức khó chịu nên ông quyết định bóp nó ra và loại bỏ mủ. Tuy nhiên, ngay sau đó vùng da gần chỗ cái mụn phồng lên và chỉ 1 ngày sau khuôn mặt của ông bị biến dạng.

Bé gái suýt mất mạng vì mẹ nặn mụn, và đây là lý do vì sao bạn tuyệt đối nên tránh động chạm đến vùng tam giác tử thần - Ảnh 2.

Người đàn ông bị biến dạng mặt và phải cắt bỏ một phần thịt sau khi nặn mụn.

Khi người đàn ông được đưa đến bệnh viện, ông đã rơi vào tình trạng sốt cao và khó thở, lượng đường trong máu cũng tăng cao. Sau đó ông được chuyển đến bệnh viện tuyến đầu của tỉnh Chiết Giang để điều trị. Ở đây, ông gần như đã cận kề với cái chết.

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho người đàn ông cho biết khu vực gần môi trên của ông ấy đã chuyển thành màu đen báo hiệu mô đã chết. Ông ấy bị nhiễm trùng huyết nặng. Nó gây ra phản ứng viêm khắp cơ thể và có thể phá hủy các cơ quan nội tạng rồi dẫn đến tử vong.

Người đàn ông này lại vốn bị tiểu đường nên khả năng chống nhiễm trùng bị giảm. Để cứu mạng sống cho ông, các bác sĩ đã phải cắt bỏ một phần thịt ở môi trên và lấy ra khoảng 100ml mủ. Sau khi phẫu thuật, trong 5 ngày tiếp theo đó họ lấy ra thêm khoảng 50-100ml mủ mỗi ngày. Cuối cùng, bác sĩ cũng giữ được tính mạng cho người đàn ông nhưng ông vẫn phải trải qua phẫu thuật để tái tạo lại phần thịt ở môi trên đã bị cắt bỏ.

Và còn rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra chỉ vì thói quen nặn mụn trên mặt.

"Vùng tam giác tử thần" là gì?

Vùng tam giác chết trải dài từ đầu mũi đến 2 điểm ở 2 bên má gần môi, nơi thường xuất hiện má lúm đồng tiền. Đây là khu vực sản sinh ra nhiều dầu nhất trên khuôn mặt và cũng là nơi xuất hiện chủ yếu của mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ… những vị khách "không mời mà đến" vô cùng khó chịu. Và theo các chuyên gia y tế, việc nặn mụn ở vùng da bên trong vùng nguy hiểm này có thể có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. 

Bé gái suýt mất mạng vì mẹ nặn mụn, và đây là lý do vì sao bạn tuyệt đối nên tránh động chạm đến vùng tam giác tử thần - Ảnh 3.

Vùng tam giác tử thần trên khuôn mặt.

Theo Jeremy Brauer, giáo sư về da liễu tại Trung tâm Y tế Langone NYU, các tĩnh mạch chạy phía sau ổ mắt của chúng ta dẫn trở lại hang xoang nằm trong não. Hang xoang là một khu vực nhỏ bên trong sọ người, là nơi chứa rất nhiều dây thần kinh liên quan đến cử động và cảm nhận của mắt và miệng. Khu vực này được bao bọc bởi xương thái dương và xương bướm. Khu vực "tam giác tử thần" có chứa rất nhiều tĩnh mạch nối đến các dây thần kinh khu vực xương sọ. Các tĩnh mạch thông thường đều có van để ngăn máu chảy ngược chiều, tuy nhiên tĩnh mạch ở khu vực này đều là loại không van. 

Do đó, nếu vô tình để nhiễm trùng vết thương ở khu vực này, điều đó đồng nghĩa với việc phần máu độc bị nhiễm khuẩn sẽ đi ngược lên não, tiến vào các khu vực dây thần kinh và hậu quả cực kỳ khôn lường.

Ông Jeremy nói với tờ Men`s Health rằng khi chúng ta dùng tay nặn mụn, bụi bẩn từ bàn tay của chúng ta và vi khuẩn trong không khí có thể xâm nhập vào vết thương hở, gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng. Các tĩnh mạch phía sau mắt chúng ta tạo thành cục máu đông có chứa nhiễm trùng, do đó gây áp lực lên não dẫn đến tê liệt một phần hoặc toàn bộ não và trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

Bé gái suýt mất mạng vì mẹ nặn mụn, và đây là lý do vì sao bạn tuyệt đối nên tránh động chạm đến vùng tam giác tử thần - Ảnh 4.

Nếu không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng xoang hang cũng có thể dẫn đến mất thị lực, áp xe não và viêm màng não.

Tiến sĩ Sandra Lee thì giải thích rằng trong các trường hợp xấu nhất, nếu chứng viêm lan đến phần bên trong của não, khả năng bị mù và đột quỵ sẽ rất cao. Tình trạng này được gọi là Cavernous Sinus Thrombosis (Nghẽn mạch hang xoang) đã "lấy mạng" của 30% người mắc phải.

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo rằng cách tốt nhất khi mụn xuất hiện ở vùng tam giác nguy hiểm là bạn nên giữ gìn vệ sinh khu vực này thật sạch sẽ. Đối với mụn, bạn hãy để cho mụn chín, nhân trồi lên rồi sau đó rửa tay thật sạch rồi mới nặn mụn. Cần chú ý đặc biệt vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ nặn, hay vùng mặt khi nặn để tránh gây nhiễm trùng. Với những trường hợp mụn sưng tấy, bạn nên đến cơ sở y tế để xử lý. 

Đối với lông mũi, hãy sử dụng kéo cắt thay vì nhổ lông vì lông mũi là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, do đó việc nhổ một sợi lông có thể khiến bạn phải đánh cược với mạng sống của mình.

(Nguồn: Daily mail, Asia one)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét